Doanh nghiệp ngành hóa chất vươn lên mạnh mẽ giữa đại dịch

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp ngành hóa chất đã nỗ lực vươn lên, phục hồi mạnh trong “bình thường mới”.

Doanh nghiệp ngành hóa chất hưởng lợi

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định ngành hóa chất là ngành công nghiệp cơ bản, lâu đời, có đóng góp quan trọng trong hầu hết các hoạt động công nghiệp nói riêng và kinh tế xã hội nói chung. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu nhất của ngành này là khả năng cung ứng nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và tiêu dùng, vì thế nhiều sản phẩm hóa chất quan trọng vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Bởi vậy, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hóa chất đã gặp khó khăn, nhất là trong lưu thông hàng hóa tiêu thụ sản phẩm và tổ chức sản xuất.

Song hóa chất vẫn vươn lên khi 9 tháng năm 2021 kim ngạch xuất khẩu hóa chất tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,66 tỷ USD.

1.jpgHóa chất là một trong số ít các ngành được hưởng lợi nhờ COVID-19.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất, kinh doanh hóa chất cũng được hưởng lợi trực tiếp từ dịch bệnh nhờ nhu cầu phục vụ cho y tế, phòng bệnh tăng cao như nhóm các ngành hóa chất khử trùng tẩy rửa. Dịch COVID-19 bùng phát làm tăng đột biến các sản phẩm này dù không chiếm nhiều tỷ trọng trong chuỗi ngành hóa chất.

Theo đề án phát triển ngành hóa chất của Việt Nam, ngành hóa chất hiện đang tăng trưởng với tốc độ 10-10,5%/năm. Tuy nhiên, mục tiêu của ngành công nghiệp hoá chất chính là nâng mức tăng trưởng lên ít nhất 20%.

Để đạt được điều này trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, các doanh nghiệp đã thích nghi tốt khi tận dụng lợi thế của tình hình hiện tại và đưa ra những chiến lược tập trung vào những mảng sản phẩm được hưởng lợi, có nhu cầu lớn, giá trị gia tăng cao, có lợi thế đảm bảo an ninh lương thực, an ninh y tế. Trong đó phải kể đến những doanh nghiệp tiêu biểu đã làm tốt như công ty CP Tập đoàn hóa chất Đức Giang, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, Công ty CP XNK Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu (VIETCHEM),…

Cần chiến lược phát triển lâu dài

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên từng nhận định, ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển, nền công nghiệp đang phát triển mạnh, năng động với thị trường tiêu dùng nội địa gần 100 triệu dân.